ทำความรู้จัก “เชน Elastic Power-Chains”

ทำความรู้จัก "เชน Elastic Power-Chains"

"เชน Elastic Power-Chains"

ถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือของการทำทันตกรรมจัดฟันที่ทำหน้าที่ปิดช่องว่างระหว่างฟันหรือพูดง่าย ๆ คือทำให้ฟันเคลื่อนที่เข้าหากันนั่นเอง ซึ่งหลาย ๆ คนจะเข้าใจผิดว่าเชนมีส่วนช่วยที่ทำให้ฟันเคลื่อนที่ได้เร็วขึ้น แต่ความจริงคือ เชนมีหน้าที่ช่วยร่นระยะช่องห่างของฟันเท่านั้น!

🦷 การใส่เชนจะมากหรือน้อยนั้นก็ขึ้นอยู่กับปัญหาฟันของแต่ละบุคคล หรือบางรายอาจจะไม่ต้องใส่ก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของทันตแพทย์

เราไม่สามารถเลือกใส่เชนได้ตามใจชอบ เพราะเชนไม่ใช่เครื่องประดับปาก แต่อุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่ต้องใช้อย่างระวัง เพราะมันมีแรง

แบร็กเก็ตทุกตัว ลวดทุกเส้น ยางทุกเส้น เชนทุกเส้น ล้วนแล้วแต่มี “แรง” ซึ่งเป็นสิ่งที่เรามองไม่เห็น (แต่รู้สึกได้) อีกทั้งตำแหน่งการติดของเครื่องมือ ทุกอย่างมีความหมาย และมีความสำคัญหมด หากพูดถึง “แรง” ก็ขอให้นึกถึงลูกโป่ง ที่เมื่อเราบีบให้มันยุบตรงนี้ แต่ลมมันก็จะหนีไปโป่งตรงโน้น ตรงนี้

การใช้เชนก็เช่นกัน เพราะมันมีแรง ตามกฏข้อที่ 3 ของนิวตัน ที่ต้องมีแรงปฏิกริยา ขนาดเท่ากัน แต่มีทิศทางตรงข้าม ซึ่งหากไม่ระวัง ก็อาจส่งผลไปยังฟันซี่อื่น จนเคลื่อนไปอยู่ผิดที่ผิดทาง เหมือนยิ่งแก้ยิ่งยุ่ง ยิ่งเสียเวลา

ติดตามเราเพิ่มเติมได้ที่ Facebook
หากมีข้อสงสัย ต้องการปรึกษาเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่

ดูรายละเอียดโปรโมชั่น คลิก